Ai đang theo dõi bạn trong đám đông

Thứ hai - 29/02/2016 04:55
  • iPhone có thể nhận diện gương mặt
  • Mở khóa điện thoại Android bằng nhận diện khuôn mặt
  • Bài toán nhận dạng khuôn mặt người
  • Công bố lỗ hổng trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt
  • Phía sau nhận dạng khuôn mặt 

Trung tâm mua sắm thường tấp nập người qua lại, tạo cơ hội cho bạn mua sắm mọi thứ. Hãy hình dung, ngay khi bạn bước vào một cửa tiệm nào đó, người bán hàng đã mỉm cười với chiếc máy tính bảng trên tay và chào bạn bằng chính tên của bạn.

Đó là cách mà dịch vụ khách hàng trong vài cửa hàng cao cấp tại châu Âu đã bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015. Các công ty bán hàng hiện đang tiếp thị mạnh công nghệ này đến nhiều nhà bán lẻ khác nhau trên thế giới. Theo quan điểm mỗi người, có thể cách làm dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt nghe có vẻ hấp dẫn nhưng với một số người thì đó lại sự xâm phạm đến tính riêng tư.

Công nghệ này hoạt động như thế nào? Khi người mua hàng bước vào cửa hàng, camera an ninh sẽ truyền video ghi hình bạn tới máy tính, lọc ra mọi khuôn mặt mà nó nhận diện được trong đám đông và nhanh chóng đưa ra nhiều thông số cho mỗi khuôn mặt đó, sử dụng các thuật toán để mã hoá dữ liệu dựa trên chuỗi số. Những chuỗi số này còn gọi là faceprint hoặc template. Faceprint này sẽ được so sánh với một cơ sở dữ liệu và khi chúng khớp với nhau, hệ thống sẽ thông báo cho người bán hàng hoặc nhân viên bảo vệ biết nếu người đó trước đây có “tiền án” nào đó như trộm cắp…

Công ty Herta Security ở Barcelona, Tây Ban Nha, là một trong những nhà cung cấp giải pháp này. Hệ thống của họ được dùng nhiều trong các sòng bài và cửa hàng cao cấp tại châu Âu, và họ cũng đang mở rộng sang Mỹ. Những nhà bán lẻ hiện đang dùng hệ thống của Herta nhận thông báo qua một ứng dụng di động khi một khách hàng VIP hay thành viên thân thiết bước vào cửa hàng, mà trước đó đã đồng ý cho nhập ảnh chụp của họ vào cơ sở dữ liệu của cửa hàng. Trên màn hình sẽ hiển thị tên tên người mua, ảnh chụp từ video và các thông tin cơ bản khác liên quan đến thói quen mua sắm của khách hàng đó.

Tuy vậy, đến nay, bảo mật và an ninh vẫn là thị trường rộng hơn so với dịch vụ khách hàng dựa trên công nghệ này. Phần mềm của Herta được sử dụng tại lễ trao giải điện ảnh Golden Globe Awards 2014 tại Beverly Hills Hilton - Mỹ để quét hình nhận diện những kẻ chuyên bám theo ngôi sao điện ảnh. Công nghệ này cũng sớm được dùng để phát hiện tội phạm trong sân vận động ở châu Âu và châu Mỹ La tinh. Lực lượng cảnh sát và các cơ quan an ninh quốc gia tại Mỹ, Anh Quốc, Singapore, Hàn Quốc và một số quốc gia khác cũng đang thí điểm công nghệ nhận diện khuôn mặt để chống lại tội phạm và thắt chặt an ninh biên giới.

Ai đang theo dõi bạn trong đám đông 1

Không chỉ để chú thích ảnh

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã xuất hiện và được ứng dụng từ lâu trước khi có những giải pháp kể trên. Facebook từng dùng công nghệ này để giúp người dùng tag ảnh từ năm 2010. Đầu năm 2015, Google cũng đưa ra một ứng dụng ảnh, giúp người dùng tổ chức thư viện ảnh bằng cách tự động nhận diện thành viên trong gia đình và bạn bè (Google từng mang tiếng xấu khi ứng dụng này nhận diện 2 người da đen và tag họ là vượn. Ngay sau đó, Google lập tức xin lỗi và sửa lại thuật toán của họ). Còn sắp đến, MasterCard thử nghiệm một hệ thống cho người dùng xác thực thanh toán bằng cách chụp ảnh selfie của mình. Giống như máy quét vân tay và các công nghệ sinh trắc học khác, nhận diện khuôn mặt cho thấy nhiều tiềm năng thay thế mật khẩu và mã PIN.

Đến nay, bảo mật và an ninh vẫn là thị trường lớn hơn so với dịch vụ khách hàng dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Những ứng dụng như vậy cũng giúp cho tính năng chia sẻ hình ảnh nhanh hơn, thú vị hơn và người dùng có thể thêm tính năng bảo mật vào các ứng dụng trực tuyến. Tuy vậy, công nghệ này lao vào đời sống thực quá nhanh mà vẫn còn ít có những thảo luận, bàn bạc và phản ứng nghiêm túc từ công chúng.

Về phương diện nào đó, có thể xem nhận diện khuôn mặt hiện nay giống như World Wide Web thời những năm 1990. Lúc đó, cũng có ít người quan tâm đến cái ngày mà thông tin chi tiết về mọi thứ chúng ta đọc, xem và mua trực tuyến đều được các công ty lớn mua bán và sử dụng, thậm chí thông tin loại này cũng thường bị tin tặc lấy cắp. Hai thập kỷ qua, nhiều người chúng ta đã trở thành đích ngắm cho những vụ xâm nhập thông tin cá nhân trên web. Nhưng ít nhất, chúng ta biết chúng ta đang lên mạng và có thể điều khiển được tài khoản mạng xã hội, nội dung nào mà chúng ta muốn chia sẻ, nội dung nào không muốn.

Nhận diện khuôn mặt có tiềm năng đưa việc theo dõi trực tuyến ra thế giới thực, và có thể xoá sạch đi cái cảm giác tự làm chủ. Đó là những gì mà một số nhà hoạt động về quyền riêng tư lo ngại. Giám đốc điều hành Trung tâm Privacy & Technology ở công ty luật Georgetown Law, Alvaro Bedoya, cho rằng con người sẽ phát điên nếu họ biết được công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động như thế nào. Không chỉ vì họ không được biết về nó, mà còn vì họ không thể làm gì được nó. Khi ta lên mạng, ai cũng nghĩ rằng mình đang bị theo dõi. Và ta cũng biết rằng có vài cách để đối phó với chuyện đó, như xoá cookie trình duyệt hay cài một phần mềm chặn quảng cáo. Nhưng với nhận diện khuôn mặt, kẻ theo dõi là chính gương mặt chúng ta. Không có cách gì dễ dàng để chặn được công nghệ này.

Ai đang theo dõi bạn trong đám đông 2
Đến nay, bảo mật và an ninh vẫn là thị trường lớn hơn so với dịch vụ khách hàng dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Chưa có hành động

Cho đến nay, hầu như chưa có luật nào trên thế giới áp dụng cụ thể cho việc nhận diện khuôn mặt. Các công ty không bị cấm cản sử dụng công nghệ này theo dõi bất kỳ ai bước chân ra ngoài phố. Không có luật lệ nào ngăn các nhà tiếp thị sử dụng faceprint để xác định khách hàng cho mục đích quảng cáo, và không có luật nào yêu cầu dữ liệu faceprint được mã hoá để ngăn ngừa tin tặc bán dữ liệu cho tội phạm hay thế giới ngầm. Bạn có thể thích tính năng đề nghị tự động tag ảnh của Facebook nhưng liệu bạn có thoải mái nếu một nhân viên cửa hàng nào đó đăng nhập vào hệ thống video an ninh để tìm thông tin thói quen mua sắm của bạn và các thành viên trong gia đình mình, xem con bạn thích ăn kem hơn hay thích bộ ráp hình robot hơn?

Dù muốn hay không thì nhận diện gương mặt đang là tương lai của ngành bán lẻ.

PC World VN, 02/2016

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay3,555
  • Tháng hiện tại83,639
  • Tổng lượt truy cập5,069,993
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây