Cô giáo trẻ giỏi Toán yêu thơ văn gây sốt cộng đồng mạng

Thứ năm - 19/11/2015 08:33

(Xây dựng) – Hàng ngàn người sử dụng mạng facebook không còn xa lạ với cô gái tên Nguyễn Hiền Giang, nick Xuân Hương Quán – người nổi danh với những vần thơ, những câu chuyện thông minh, hài hước , dí dỏm và vui nhộn… khiến bất kỳ ai cũng phải bật cười thích thú.

Cô giáo trẻ giỏi Toán yêu thơ văn gây sốt cộng đồng mạng 1

Ẩn sau sự trẻ trung , tinh nghịch, nồng nàn rất… Xuân Hương ấy, Hiền Giang lộ diện một tâm hồn trong sáng của một cô giáo dạy Toán cấp 2 Trường THCS An Đồng (Hải Phòng), sống bình an, hạnh phúc và giản dị. Cô chắc chắn là giáo viên giỏi và bất cứ phụ huynh nào cũng mơ ước gửi con cho cô dạy.

Hiền Giang bước vào nghề bằng tất cả sự say mê, háo hức, dẫu bước đi đầu tiên có phần hơi hụt hẫng. Cô kể:

“Hồi vừa ra trường, tóc còn suôn mượt, môi còn hồng, má còn căng, trên mặt lông tơ chưa rụng hết, vật vã mãi cũng xin được về vùng sâu vùng xa dạy học.

Buổi đầu tiên nhận chuyên môn, em ko kìm được, khóc từ phòng hội đồng khóc về, đến nhà úp mặt vào gối khóc tiếp. Tối vừa ăn cơm vừa khóc, đêm tỉnh dậy… lại khóc. Lý do là mơ ước có một lớp chủ nhiệm, dạy toán chính quy. Thì đòm phát, sếp dí em vào cái lớp phổ cập giáo dục , đối tượng toàn 17, 18… bỏ học đã lâu, chính quyền phải vận động đi học trở lại phổ cập giáo dục .

Dĩ nhiên là em ko ngại bất cứ thành phần bất hảo nào vì em có võ thu phục nhân tâm. Nhưng bị phân ra lớp đó thì cảm thấy mình ko được nhìn nhận đúng đắn thôi. Mà lúc ấy cứ nghĩ cả đời sẽ phải ngồi nguyên một chỗ.

Buổi đầu tiên đến lớp, ko đựơc lên dãy phòng chính như các giáo viên khác, mà phải vào khu nhà phụ của ủy ban xã, lụp xụp và nóng nực. Bàn ghế xiêu vẹo, đôi cái mọt rơi phủ kín chân bàn những viên nhỏ li ti như cô gái thất tình nào đó rắc nụ hòe tìm quên lãng.

Anh phát thanh viên đài xã vừa thấy em khoác túi đi vào bèn giơ cái chổi lên vẫy vẫy, sau đó cúi mặt ho sặc sụa. Học sinh vẫn đứa hút thuốc lào, đứa soi gương nhổ nốt vài cái lông mày, thì thà thì thầm như ngồi xem phim "Đằng sau cánh cửa." Vừa bước vào lớp đã có "anh" ngồi bàn thứ 4 vẫy rối rít:

- Ngồi đây, ngồi đây bạn ơi.

- Mới à? Nhìn lạ thế.

- Ối ồi! Xinh thế, ngồi đây với tớ.

- Ấy ơi, ngồi chỗ quạt này cho mát này.

- Gớm mấy thằng kia, thấy gái xinh cái xoắn hết cả lên…

- Mãi chả thấy ông bà nào lên dạy nhẻ.

Em ôm cái túi trước ngực, đứng đầu bàn một, chưa lên bàn giáo viên vội, trên môi vẫn mỉm cười, nhìn "lũ học trò" trìu mến. Đợi chúng tranh nhau nói hết, mới ôn tồn bảo:

- Chào các bạn, lần đầu tiên đi dạy được các bạn chào đón niềm nở như này, hứa hẹn những buổi học thú vị đây…

- Ôi chết , cô giáo à.

- Ối…

- Em chào cô ạ. Cô xinh gái thế.

- Cô giáo trẻ chúng mài ơiiiii…

Sau đó là màn chào hỏi, tự yên thấy chúng đáng yêu, y như lũ bạn cấp ba của mình. Thế là chả dạy dỗ gì nữa, kéo ghế xuống tận bàn một ngồi…chém gío. Đầu tiên bla blo về việc hôm qua khóc vì sợ học sinh lớp này ko chịu học, gìơ gặp rồi thấy vui quá…Rồi kể chuyện hồi sinh viên cho chúng nghe, những trò nghịch ngợm, nhưng ko quên lồng vào đó những khát khao tuổi trẻ, những hoài bão ước mơ…chúng há mồm nghe thích thú, xen vào những câu hỏi đại loại như: – Cô có người yêu chưa? Cô yêu từ năm bao nhiêu tuổi? v..v…

Rồi giao hẹn: – Nếu chăm chỉ đi học, sẽ kể cho nghe nhiều chuyện còn hay hơn thế. Những chuyện xảy ra thậm chí bên kia bán cầu. Với điều kiện, khi học ra học, khi chơi ra chơi.

Cả lớp nhất trí ồ zeeeee…ko khác gì trẻ nhỏ. Như một bản giao ứơc ngầm quan trọng được kí kết.

Thế rồi từ những buổi sau, môn Toán trở nên môn học chờ đợi của những thanh niên đã kịp dậy thì. Trên lớp chẳng lúc nào em ngồi. Hết đi đến chỗ bạn này chỉ bài, lại đi đến chỗ bạn khác động viên. Thi thoảng lại nghe một "anh" tán: – Cô ơi, cô thơm thế!

Nói vui vậy thôi,, chứ yêu nghề, thì bất kể đối tượng học sinh nào cũng vẫn làm mình có hứng thú chinh phục. Điều đầu tiên để học sinh thích đến trường là phải làm được cho chúng thích giáo viên. Khi chúng đã khoái mình rồi, nói gì chúng chả nghe. Tất nhiên để duy trì được cái khoái ấy của chúng, chuyên môn mình phải vững, bài giảng mình phải hay…

Kể về công việc hàng ngày, Hiền Giang chia sẻ: “Thường thì khi dạy bài mới em hay dành thời gian yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cũ trong chương. Bài 2 nhắc bài 1. Bài 3 nhắc bài 1, 2. Bài 4 nhắc 1, 2 , 3… ( Không mất nhiều thời gian nếu thường xuyên làm thế, học sinh chữa bài trong các tiết luyện tập và làm ra giấy nháp mỗi gìơ thu nháp chấm 4,5 em). Khi học đến bài cuối thì kiến thức những bài đầu nó hằn sâu trong não rồi.

Trong quá trình giảng bài mới, có nhiều lượng kiến thức liên quan tận từ lớp dưới. Mà chúng quên từ khi nào. Em hay để góc bảng bên phải, chỉ để viết lại kiến thức cũ. Quy ước một kí hiệu riêng cho phần nhắc lại này. Học sinh cứ nhìn thấy kí hiệu đó là giở giấy nháp chép lấy chép để.

Trường em năm nay sếp ra chỉ thị, mỗi tháng thi thử vào 10 một lần. Em nhận phần ra đề, phần này khó, vì ra đề theo tuần (tháng 10 thì ra đề từ tuần 1-12; tháng 11 từ tuần 1 đến 16; tháng 12 lại từ tuần 1 đến 20…). Những đề dạng này mình phải tự nghĩ, vì chả có sách tham khảo nào ra thế cả. Nhất là một bài hình đòi hỏi logic kiến thức cao, và chỉ được phép ra trong một bài toán lượng kiến thức sử dụng từ tuần 1 đến tuần x.

Việc làm này hay ở chỗ, tháng nào học sinh cũng phải ôn lại từ bài 1 chương 1. Nó sẽ tạo một đường mòn trong bộ nhớ. Đến khi thi các em ít nhất sẽ giải quyết tốt các bài tập của những chương đầu”.

Với những ai đã từng ngồi trên ghế nhà trường đều có thể bắt gặp hình bóng mình trong những câu chuyện nho nhỏ của cô giáo Hiền Giang về trường lớp, thầy cô và bạn bè trong trái tim và nỗi nhớ.

Đây là không khí lớp học dưới góc nhìn ăm ắp yêu thương của Hiền Giang: “Đầu năm, buổi đầu tiên thấy em bước vào, cả lớp nhảy dựng lên, thiếu nước phi thân qua bàn nhảy lên ôm cô thôi. Xong nó hò reo ầm ỹ, đập bàn bắt nhịp hát vống lên: Cô ơi cô, chúng em yêu cô lắm.

Em chỉ còn biết đứng cười, hạnh phúc không tả được.

Căn bản, em hay bày trò, thi thoảng trong gìơ học đang giảng bài lại thả một câu ất ơ liên hệ thực tế gì đó, bọn chúng cười phá ra. Bài học vì thế mà sảng khoái nhẹ nhàng hơn nhiều.

Em có chiêu độc, vở ghi, sách em ít kiểm tra. Cứ giấy nháp em kiểm. Tuần kiểm tra giấy nháp lần. Giấy nháp trắng trơn là trăm phần trăm đi chép bài vơí chép sách giải. Giấy nháp là nơi ghi tốc kí lời giảng của cô, những phần kiến thức cũ. Kể cả là nơi hẹn hò,tán tỉnh nhau cũng vậy. Nhưng chắc chắn là phải có chữ, nháp những bài toán khó..v…v…Nó là nơi thể hiện tư duy , tính cách , cách học… của mỗi học trò, mỗi đứa một kiểu rất khác nhau. Dựa đó em nắm được tính cách từng học sinh. Đứa nào cũng nhăm nhăm gĩư quyển giấy nháp như giữ người yêu… Không cô sờ đến thì toi. Và chúng nó phải làm bài thật sự.

Em còn “lừa” chúng nó, trong mỗi tiết cô giảng, ít nhất có hai chỗ sai. Bạn nào phát hiện ra cô cho 10 điểm. Bốn điểm 10 đổi được 5000 đồng. Thế là cứ mai có tiết em là nay các con đọc trước bài để… soi cô. Mải soi lỗi cô nên cả lớp im phăng phắc nghe giảng. Đứa giỏi soi kiến thức mới, đứa yếu soi… lỗi chính tả. Giấy nháp lăm lăm trong tay để bắt lỗi có bằng chứng.

Cô giáo trẻ giỏi Toán yêu thơ văn gây sốt cộng đồng mạng 2

Cô giáo trẻ giỏi Toán yêu thơ văn gây sốt cộng đồng mạng 3

Dẫu tuổi đời còn trẻ, cuộc sống có những vất vả riêng: Chồng bộ đội vắng nhà trường kỳ, con nhỏ… nhưng Hiền Giang gửi gắm tất cả tâm huyết vào sự nghiệp trồng người mà cô theo đuổi.

Ngoài những câu chuyện nghề sinh động, lạc quan và tràn dầy niềm tin yêu cuộc sống, Hiền Giang còn là cây bút làm thơ, viết văn với những vần thơ thấm đẫm tình yêu con người và cuộc sống.

Báo Xây dựng xin trân trọng giới thiệu một số sáng tác của Nguyễn Hiền Giang(bút danh Xuân Hương Quán)

Thư từ những người vợ lính xa chồng!

Anh đi xa

Em thấy cúc áo mình bật tung vì tự do ùa vào lồng ngực

Người đàn bà trong em háo hức

Bắt đầu những bữa cơm canh cá thịt trộn lẫn vào, em ứ phải bê mâm.

Anh đi xa

Em nhảy nhót reo cười như một mụ hâm

Vứt gối chăn từ trên giường xuống đất

Váy ngủ hai ba hôm em chẳng buồn mang giặt

Nước hoa tủi hờn trong ngăn kéo cô đơn

Anh đi xa

Hình như mỗi chiếc điện thoại bận hơn

Nó ở trên tay em đủ 24h không có anh bên cạnh

Mắt em nhìn canh cánh

Vội vã cuống cuồng khi nó cất tiếng rên

Anh à! Bậc cửa nhà mình đợi chân anh dẫm lên

Cánh cổng chỉ đợi bàn tay anh lần tìm mà reo vui ken két

Tủ quần áo của anh chẳng khi nào chịu khép

Gạ gẫm em áp má vào từng chiếc sơ mi

Này, cứ thích đi xa nữa đi

Em và một lũ đồ đạc trong nhà đang liên hoan đấy nhé

Gío nhắc gì anh mà rít bên ngoài khe khẽ

Đêm nay bão cấp năm rồi.

Hình như thiếu vắng anh trống rỗng cả đất trời

Mỗi mình em chẳng quan tâm, ko thèm nhớ.

Chạ biết tự khi nào đôi chân ra đầu ngõ

Cái miệng gọi thầm:

- Đêm nay nữa mà hông về thì đi hẳn đi nha!

Tâm thư của cô giáo Nguyễn Hiền Giang gửi tư lệnh ngành giáo dục đào tạo Kính gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Về việc tuyển sinh đại học theo phương pháp mới, những điều Bộ làm được và chưa làm được trong suy nghĩ của tôi với góc nhìn là một phụ huynh đồng thời là giáo viên. Và mạnh dạn đưa ra giải pháp mang tính tổng quan.

Cần phải khẳng định rõ rằng, những giải pháp cho đợt tuyển sinh đại học, dù ưu việt hay chưa, thì cũng chỉ là phần ngọn của một hệ thống đào tạo đại học còn quá nhiều bất cập của chúng ta. Cá nhân tôi cho rằng một số việc mà Bộ cần ưu tiên đưa ra nghiên cứu nghiêm túc và tiến hành cải tổ trong tương lai gần. Đó là:

1. Xây dựng một lộ trình phân bổ lại hệ thống các trường đại học về với các điạ phương. Giảm bớt một cách triệt để việc tập trung số lượng quá lớn tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Chỉ như vậy, mới có thể khắc phục được tình trạng mất cân đối cung – cầu nhân lực kéo dài và ngày càng trầm trọng như hiện nay. 2. Thắt chặt chất lượng đầu ra tại các trường đại học. Không để tình trạng cứ học đại học là gần như có tấm bằng như hiện nay.

3. Áp quota trong chỉ tiêu xét tuyển thuộc ngành đào tạo của các trường, phù hợp với nghiên cứu dự báo nhu cầu nhân lực trong tương lai…

Quay lại kỳ tuyển sinh đại học năm nay.

Tôi xin được thẳng thắn nhấn mạnh, đợt tuyển sinh năm nay chỉ được về mặt ý tưởng, còn cách làm thì thất bại toàn diện. Những mặt ưu điểm là quá ít, so với những bất cập. Điều này, thể hiện rõ qua sự phản ứng của phần lớn phụ huynh, học sinh (đối tượng thụ hưởng trực tiếp mà phương án tác động vào).

Dứơi đây, tôi xin được đưa ra một số đánh giá và giải pháp khắc phục đối với kỳ tuyển sinh vừa qua.

1. Về ưu điểm:

Việc gộp hai kỳ thi THPT và Đại học làm một là một cải cách đáng hoan nghênh của Bộ. Nó giảm thiểu được tương đối phí tổn, cũng như áp lực xã hội . Ấy là xét riêng tại thời điểm kỳ thi diễn ra.

Đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh được thêm nhiều cơ hội để được "Đỗ đại học" hơn. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra những tác dụng phụ không nhỏ, đó là tâm lý đỗ đại học bằng mọi giá và bỏ qua những yếu tố về sở trường, sở thích của mỗi cá nhân.

2. Về nhược điểm:

a) Việc đưa ra một đề thi không phân loại rõ nét được học sinh trong kỳ thi vừa rồi, khiến việc phân top đầu vào cho các trường không rõ ràng. (Chỉ phân loại được học sinh giỏi – khá, mà không phân loại được học sinh khá – trung bình, nhiều học sinh trung bình vẫn đạt 7, 8 điểm/môn.)

b) Các trường liên tục cập nhật công khai danh sách tuyển sinh, gây tâm lý căng thẳng, bất ổn từ phiá học sinh và phụ huynh, gây nên sự hỗn loạn và ức chế là điều không tránh khỏi. Việc Bộ đưa ra phương án đưa CNTT, xét cho cùng cũng chỉ giảm đi áp lực di chuyển của thí sinh và phụ huynh. Chứ hoàn toàn không khắc phục được sự căng thẳng về mặt tâm lý. Mà điều này mới là quan trọng nhất.

c) Thời gian tuyển sinh kéo quá dài, đồng thời được tự do rút nộp hồ sơ, cộng thêm còn thêm đợt xét tuyển bổ sung, vô hình chung gây áp lực hồ sơ đầu vào quá lớn cho các trường thuộc top trên. Bộ có thể viện dẫn lý do, rằng việc nộp vào trường nào là do nguyện vọng của thí sinh. Nhưng Bộ phải nhận thức rõ, rằng, chức năng chính của Bộ là Định hướng cho cả nền giáo dục nước nhà.

GIẢI PHÁP: (Hoàn thiện phương án gộp chung hai kỳ thi)

1. Vẫn tổ chức một kỳ thi như năm nay. Đồng thời, đưa ra một đề thi mang tính phân loại cao cho năm sau.

2. Tiến hành phân top các trường thành 3 nhóm: Top Đầu – Top Giữa – Top Sau. Các thí sinh sẽ đăng ký dự tuyển trước kỳ thi, và chuyển toàn bộ vào dữ liệu tổng của Bộ. Phương thức đăng ký như sau:

- Mỗi thí sinh sẽ được đăng ký tối đa 2 trường thuộc mỗi Top, mỗi trường 2 nguyện vọng (NV), với thứ tự ưu tiên NV1, NV2, NV3, NV4 (cho trường Top đầu). Tương tự NV5, 6, 7, 8 cho trường top giữa và 9, 10, 11, 12 với trường Top sau.

- Sau khi có kết quả thi, Bộ sẽ thực hiện lượt khớp lệnh giữa Điểm, NV đăng ký và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Với thứ tự ưu tiên từ 1 đến 12. ( Thay bằng việc thí sinh tự rút ra đút vào thì Bộ chỉ cần đến một vài thuật toán đã có thể làm hộ việc này cho thí sinh một cách có trình tự, trật tự và nhanh chóng)

- Với trường hợp các trường thiếu chỉ tiêu, có thể tổ chức 1 đợt tuyển sinh bổ sung cuối cùng. Và chỉ thực hiện 1 đợt, trong thời gian 1 tuần.

Như vậy, chúng ta sẽ giảm thiểu hoàn toàn áp lực cho các thí sinh. Trong khi vẫn đảm bảo một biên độ rất rộng, để các sĩ tử có điều kiện được đỗ đại học, tùy theo năng lực của mình. (Theo phương thức sàng lọc nhiều tầng).

3. Các thí sinh chả cần phải cần đến CNTT mà vẫn yên tâm đợi kết quả của mình. Còn vấn đề áp dụng công nghệ sao cho quá trình xét tuyển hiệu quả nhất, thuộc riêng về phiá Bộ.

Kính thư:

Nguyễn Hiền Giang

Tái bút: – Vấn đề các thí sinh có thể vì an toàn mà chọn quá nhiều ngành khác nhau trong 12NV, Bộ có thể khắc phục bằng cách phân loại "nhóm ngành" và quy định mỗi thí sinh chỉ được chọn không quá 2 nhóm ngành cho các NV của mình.

- Thêm nữa, năm sau Bộ vẫn áp dụng phương thức này, chỉ thêm cái món CNTT vào, để việc nộp, rút hồ sơ dễ dàng hơn, mà mấy hacker vào cuộc, gây nghẽn mạng cục bộ ở những phút 89, ưu tiên quyền nộp hồ sơ cho 1 nhóm nào đó, thì nguy!

Theo Xây Dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay5,245
  • Tháng hiện tại93,430
  • Tổng lượt truy cập5,200,614
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây