Hỏi về việc mua lại căn hộ Nhà nước cấp cho các cán bộ

Thứ hai - 09/03/2015 04:17

Hiện tại, tôi đang lo lắng nếu mua căn hộ này thì rủi ro có cao không? Các vấn đề bất cập nào có thể xảy ra, thủ tục chuyển đổi có phức tạp và cần những giấy tờ gì?

Rất mong luật sư tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn luật sư!

tram0937080477@...

Hỏi về việc mua lại căn hộ Nhà nước cấp cho các cán bộ
Chủ sở hữu được quyền bán nhà khi có đủ các điều kiện pháp luật quy định
(Ảnh minh họa, nguồn: Dân trí)

Trả lời:

Pháp luật quy định, nhà có đủ điều kiện mua bán khi có sổ hồng, không có tranh chấp, không thuộc diện đã có quyết định thu hồi, không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính hoặc thi hành án, có thông báo phá dỡ, giải tỏa nhà của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trình tự, thủ tục mua bán nhà như sau:

Bước 01: Các bên thỏa thuận lập hợp đồng mua bán ở cơ quan công chứng, kèm theo giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở. Hợp đồng có thể do công chứng viên soạn hoặc do hai bên soạn sẵn. Hợp đồng bao gồm những nội dung chính sau đây (theo Điều 93, Luật nhà ở 2005).

- Họ tên và địa chỉ của hai bên;

- Miêu tả đặc điểm của ngôi nhà;

- Giá cả và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng này có thoả thuận về giá;

- Thời gian thực hiện giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có); thời hạn cho thuê; uỷ quyền quản lý; cho mượn, cho ở nhờ;

- Quyền và nghĩa vụ của hai bên;

- Cam kết của hai bên;

- Những thỏa thuận khác;

- Ngày, tháng, năm ký văn bản hoặc ký kết hợp đồng;

- Chữ ký của hai bên (trường hợp là tổ chức thì phải đóng dấu và nêu rõ chức vụ của người ký).

Đặc biệt lưu ý, hợp đồng phải quy định rõ ràng về trách nhiệm tiến hành thủ tục và chịu chi phí của các thủ tục chức thực, công chứng, sang tên trên sổ hồng để tránh tranh chấp sau này.

Bên cạnh đó, thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở trong trường hợp mua bán nhà ở được tính bắt đầu từ ngày hợp đồng mua bán nhà ở được chứng thực hoặc công chứng.

Bước 02: Bên có nghĩa vụ thực hiện đóng thuế và lệ phí theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 03: Bên mua nhà ở có nghĩa vụ nộp hồ sơ để được cấp sổ hồng.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ là Văn phòng đăng ký đất đai. Đối với trường hợp nơi bạn đăng ký chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ.

Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 30 ngày.

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh
(Công ty Luật TNHH ATIM)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay5,245
  • Tháng hiện tại93,193
  • Tổng lượt truy cập5,200,377
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây